Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

QUAN ĐỆ NHẤT THƯỢNG THIÊN


Y Ngài vận y phục mầu đỏ, được thờ ở chính giữa Ngũ vị tôn quan, ngài là con vua Ngọc Đế, cai quản miền thiên phủ. Quan đệ nhất không giáng trần, là vị thiên thần trên trời nên mang tính chất hình tượng.

Quan Đệ Nhát cũng ít khi về ngự đồng, chỉ những dịp có đại sự như: Mở phủ, Tạ phủ, Hầu xông đền, xông điện thì Ngài mới về ngự đồng. Khi ngự đồng, ông mặc áo đỏ thêu rồng, hổ phù, làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ điệp, trạng mã. Thông thường khi khai đàn mở phủ, người ta phải thỉnh Quan Đệ Nhất về để pháp sư tuyên sớ điệp. Sau đó, Quan phê sớ, phú húy, công cứ rồi tuyên bố khai đàn, mở phủ, hoặc Quan lớn ngài còn “ Điểm dấu thánh” ( tức là: lấy nén hương đã đốt, chấm một dấu nhỏ vào áo công đồng và khăn phủ diện của đồng tân, coi như khăn áo đã được quan lớn đánh dấu là khăn áo của con cái Tứ Phủ, khăn áo đã được “ điểm dấu thánh” là của riêng thanh đồng đó, không ai được dùng chung cũng như hạn chế việc thay đổi. Cũng có khi Quan Đệ Nhất chỉ về biên sớ. Sau đó, truyền cho các Quan sau về mở phủ, nhưng cũng có khi chính Ngài về khai giếng, mở hồ Thiên Phủ ( tức mở phủ Thượng Thiên) gồm: Bóc trứng, đập chĩnh, kéo cầu… khai quang mã đàn, hình nhân bản mệnh ( hồng) và thiên phủ (đỏ)

Do không giáng trần nên Quan lớn Đệ Nhất không có đền (trước đây) và ngày tiệc chính, nhưng ở trong bất cứ đền nào cũng có tượng ông, ngồi giữa trong năm tòa Ông Lớn, mặc áo bào đỏ, đội mũ cánh chuồn. Hiện giờ, đền thờ Quan Lớn Đệ Nhất mới được xây dựng và hoàn thành, thuộc quần thể di tích đền Đức Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng, cách đền Đồng Bằng khoảng 500m, thuộc xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Xem lý lịch thành viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét